24 กรกฎาคม 2551

ออกหมายจับ'สนธิ''หมิ่นเบื้องสูง

"คำปราศรัญมัดแน่น นำคำพูด'ดา ตอร์ปิโด'เผยแพร่เก็บตัวเงียบ-ชิงขอเข้ามอบตัว สาวซ่านอนคุกอดประกันตัว!

ศาลอนุมัติหมายจับ"สนธิ ลิ้มทองกุล"หลังจากคดี"ดา ตอร์ปิโด"พ่นพิษ ลากหัวหน้าพันธมิตรฯพ่วงท้ายดำเนินคดีด้วย ระบุนำคำพูดหมิ่นเบื้องสูง ไปเผยแพร่บนเวทีปราศรัย หอบหลักฐานเด็ด เทปบันทึกภาพยื่นศาลเรียบร้อย ขณะที่ “บักใส” ติดต่อพาลูกพี่นัดมอบตัวที่ บช.น. ทีมทนายออกโรงโต้ไม่ดูเจตนา อ้างปราศรัยเพื่อเร่งรัดคดีตำรวจ “จงรัก” แถลงเข้าข่ายผิดข้อหาหมิ่นสถาบัน ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย “อัศวิน” ระบุใช้มาตรฐานเดียวกัน ส่วนม็อบพันธมิตรฯ ฮือบุก ประท้วงเก้อหน้าโรงพักดุสิต นึกว่าลูกพี่ถูกหิ้วมา ด้านอาจารย์อักษร จุฬาฯ ติดต่อยื่นประกัน “ดา ตอร์ปิโด” แต่ศาลไม่อนุมัติ ขอยื่นอุธรณ์ต่อ ปธ.กก.พลังแผ่นดินฯ บุกสตช.ทวงถามความคืบหน้าคดี “จักรภพ” ขณะที่เมืองมหาสารคาม ไล่ดุเดือดม็อบพันธมิตรฯ

ภายหลังจากตำรวจนครบาล ได้ติดตามจับกุมตัว น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ “ดา ตอร์ปิโด” แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยและขับไล่เผด็จการ (นปก.) หลังได้ขึ้นปราศรัยที่ท้องสนามหลวง มีการพูดก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อค่ำวันที่ 18-19 ก.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังถูกจับกุม น.ส. ดารณี ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวส่งฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว จากนั้นส่งเข้าควบคุมที่ทัณฑสถานหญิงกลาง บางเขน ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

คดี “ดา ตอร์ปิโด” พ่นพิษ
ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ บช.น. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น เปิดเผยว่า นอกจากกรณีของ น.ส.ดารณี แล้วพนักงานสอบสวน กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเตรียมการออกหมายจับผู้ต้องหารายอื่น ๆ ต่อไป ทั้งผู้ต้องหาที่เป็นบุคคลที่มีการปราศรัยบนเวทีรวมถึงการเผยแพร่ทางเว็บไซต์และทางสถานีเคเบิลทีวีด้วย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใดและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วยเกียรติของตำรวจนครบาล แม้แต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พูดพาดพิงในสภาเราก็ออกหมายจับทั้งนั้น

“ขอยืนยันอีกครั้งว่า ทุกกรณีทุกคนเราดำเนินการหมดตามขั้นตอนกฎหมายโดยไม่ต้องมีการออกหมายเรียกก่อน เนื่องจากคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น เป็นคดีที่มีโทษเกิน 3 ปีขึ้นไปฉะนั้นไม่จำเป็นต้องมีการออกหมายเรียกสามารถออกหมายจับได้ทันที เพราะเป็นคดีที่สามารถดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้มีใครมาแจ้งความเพราะสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นสถาบันที่คนไทยทุกคนเคารพบูชา”

ยื่นศาลขอหมายจับ “สนธิ”
ต่อมาเวลา 15.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องของ พ.ต.ท.สุรศักดิ์ สิงห์ไกร รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต เรื่องขออนุมัติหมายจับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 พ.ต.ท.ณัฐนิติ หลุดหละ สว.สส.สน.ดุสิต ขึ้นเบิกความว่า ตนเองได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ดูแลการบันทึกภาพและเสียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พบว่าเมื่อคืนวันที่ 20 ก.ค. 51 เวลา 21.45-22.15 น. นายสนธิแกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นปราศรัย โดยมีการกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่ น.ส. ดารณี เชิงชาญศิลปกุล หรือ “ดา ตอร์ปิโด” สมาชิก นปก. กล่าวข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา จึงสั่งการให้ตำรวจทำการบันทึกภาพและเสียงไว้

ถอดเทปคำปราศรัยมัดตัว
ด้าน พ.ต.ท.สุรศักดิ์ สิงห์ไกร เบิกความว่า ตนซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ทำการบันทึกภาพ และผู้ถอดเทปคำปราศรัยของนายสนธิ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชา ซึ่งจากการตรวจสอบพยานหลักฐานเบื้องต้นเห็นว่า คำพูดของนายสนธิ เข้าข่ายกระทำผิดตาม ป.อาญา ม.112 และคดีมีอัตราโทษสูงเกินกว่า 3 ปี ตาม ป.วิอาญา ม.66 (1) จึงเห็นสมควรขอให้ศาลอนุมัติหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปพร้อมกันนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นแผ่นวีซีดีบันทึกภาพการปราศรัย และบันทึกการถอดเทปคำปราศรัยของนายสนธิส่งศาลประกอบการพิจารณาด้วย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีพยาน ขึ้นเบิกความ 2 ปาก และส่งมอบแผ่นวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ กรณีมีหลักฐานตามสมควรน่าเชื่อได้ว่านายสนธิ กระทำผิด หรืออาจกระทำผิดกฎหมายอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงกว่า 3 ปี จึงมีคำสั่งให้อนุมัติหมายจับตามคำร้อง และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งผลการดำเนินการตามหมายจับมาให้ศาลภายใน 7 วัน

“จงรัก” แถลงหมายจับ “สนธิ”
ที่ บช.น. ช่วงเย็นวันเดียวกัน พล.ต.อ. จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัศวิน ผบช.น. และ พล.ต.ท.ภานุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันกรณีศาลอาญาอนุมัติหมายจับกุมนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เลขที่ 2245/2551 ข้อหาหมิ่นประมาทดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พร้อม แสดงหมายจับต่อสื่อมวลชน ระบุหากพบตัวที่ไหนสามารถจับกุมได้ทันที

พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า ตำรวจได้ตรวจสอบเทปกล้องวิดีโอ พิจารณาตามเนื้อหาที่นายสนธิ ขึ้นปราศรัยเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จึงสั่งการพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต นำหลักฐานเสนอต่อศาลอาญาออกหมายจับ โดยศาลได้พิจารณาอนุมัติออกหมายจับนายสนธิ เมื่อเวลา 16.00 น. (23 ก.ค.) ข้อหากระทำความผิดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และให้จับกุมตัวนายสนธิ ไปส่งดำเนินคดีที่ สน.ดุสิต ภายในอายุความ 15 ปี แต่ตำรวจยังไม่ไปจับต้องการให้นายสนธิ มามอบตัว จากนั้นก็ต้องสอบปากคำ ให้ความเป็นธรรมไปตามรูปคดีทุกประการ

“บักใส” ติดต่อพาลูกพี่มอบตัว
พล.ต.ท.อัศวิน กล่าวว่า ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ว่าจะนำตัวนายสนธิ เข้ามอบตัวสู้คดีรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวนเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่ บช.น. ส่วนจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้นตอนนี้ยังตอบไม่ได้ขอให้มามอบตัวก่อน เพราะนายสนธิ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งอยากให้มามอบตัวตามที่นัดหมายไว้และยังไม่มีการต่อรองใด ๆ เมื่อมี หมายจับแล้วตำรวจก็สามารถจับกุมตัวได้ตามหน้าที่มีการเตรียมพนักงานสอบสวนไว้สอบปากคำเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามก่อนที่จะเดินจากไป พล.ต.ท.อัศวิน ได้พูดทิ้งท้ายเป็นปริศนาว่า “คนอย่างอัศวินมีมาตรฐานเดียวกัน” ทำให้บรรดาสื่อมวลชนคาดการณ์ว่าพนักงานสอบสวนจะใช้มาตรฐานเดียวกันกับคดีของ น.ส.ดารณี ที่ถูกนำตัวส่งฟ้องศาลก่อนหน้านี้ในข้อหาเดียวกัน

บุกโรงพักคิดว่าถูกจับแล้ว
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ช่วงเย็นวันเดียวกัน ภายหลังมีกระแสข่าวว่านายสนธิ จะเข้ามอบตัว ที่ สน.ดุสิต ปรากฏว่าได้มีกลุ่มพันธมิตรฯ 100 คน เดินทางมาชุมนุมบริเวณหน้าสน.ดุสิต โดยกลุ่มผู้ชุมนุมต่างตะโกนให้มีการปล่อยตัวนายสนธิ ต่อมามีนายธิต (ไม่ทราบนามสกุล) อ้างว่าเป็นตัวแทนของกลุ่มเดินทางเข้าเจรจากับ พ.ต.ท.รุ่งเพชร เมฆี พงส. (สบ 2) ให้ปล่อยตัวนายสนธิ โดย พ.ต.ท.รุ่งเพชร เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางนายสนธิ ยังไม่ได้เดินทางมา มอบตัวแต่อย่างใด และทาง สน. ไม่ได้ควบคุมตัวไว้ แต่ทราบว่า นายสนธิ จะเดินทางเข้ามามอบตัว ในวันที่ 24 ก.ค. แต่ยังไม่ทราบเวลาและสถานที่ หลังจากทราบเรื่องทางกลุ่มผู้ชุมนุมจึงพากันสลายตัว ทั้งนี้ ระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ มารวมตัวหน้า สน. ได้มีวัยรุ่นประมาณ 20 คน มาตะโกนขับไล่แต่ไม่มีเหตุรุนแรง

ไม่ให้ประกัน “ดา ตอร์ปิโด”
ส่วนที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อายุ 53 ปี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย แกนนำ “กลุ่มคนเดือนตุลาไม่เอาเผด็จการ” ได้ยื่นคำร้องพร้อมใช้ตำแหน่งข้าราชการระดับ 8 อัตราเงินเดือน 25,000 บาท ซึ่งมูลค่าประกัน 10 เท่า เป็นเงิน 250,000 บาท ขอประกันตัว น.ส.ดารณี ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ถ้อยคำหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่น ตามคำร้องขอออกหมายจับ และคำร้องขอ ฝากขังต่อศาลครั้งที่ 1 มีข้อความที่ร้ายแรง พฤติการณ์แห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้าน น่าเชื่อว่า หากปล่อยชั่วคราวอาจหลบหนีจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

นายสุธาชัย กล่าวว่า ตนเองมายื่นประกันตัวในฐานะเพื่อนสนิท อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค. ตนจะเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลโดยใช้หลักทรัพย์เดิม โดยจะอ้างเหตุผลว่า น.ส.ดารณี เป็นประชาชนธรรมดาไม่ใช่ผู้ร้าย ไม่เคยกระทำผิดกฎหมายมาก่อน และไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะไปทำลายเอกสารหลักฐานรูปคดีได้ และไม่คิดหลบหนี

ทวงถามคืบหน้าคดี “จักรภพ”
ก่อนหน้านี้ช่วงเช้าวันเดียวกัน ที่ สตช. ได้มี พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ประธานคณะกรรมการพลังแผ่นดิน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมด้วย พล.ร.อ.อรุณ เสริมสำราญ คณะกรรมการพลังแผ่นดิน และคณะติดตามอีก 3 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ให้เร่งรัดในการดำเนินคดีกับนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยมี พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ในฐานะรองโฆษก ตร. เป็นผู้รับเรื่อง

ด้าน พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รอง ผบช.ก. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีนายจักรภพ ว่า ตำรวจได้ดำเนินการกรณีนี้เหมือนคดีหมิ่นฯ อื่น ๆ ต้องมีการพิจารณาหลายขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ขณะนี้อยู่ในขั้นของพนักงานสอบสวน กองปราบปราม ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งให้กรรมการระดับ บช.ก. ลงความเห็นก่อนส่งให้คณะกรรมการ ระดับ ตร. และส่งให้ ผบ.ตร. ลงความเห็นว่าควรสั่งฟ้องหรือไม่ คาดว่าทางพนักงานสอบสวนน่าจะรวบรวมพยานหลักฐานใกล้เสร็จสิ้นและส่งให้กรรมการ บช.ก. พิจารณาได้ในเร็ว ๆ นี้

ฮือไล่พธม.มหาสารคาม
ที่ จ.มหาสารคาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นได้มีกลุ่มพันธมิตรฯ มหาสารคามได้เตรียมเวทีปราศรัย ที่บริเวณถนนหน้า รร.อนุบาลมหาสารคาม ขณะกำลังเตรียมจัดตั้งเวที ปรากฏว่าได้มีกลุ่มต่อต้าน 200 คน โพกผ้าสีแดงเป็นสัญลักษณ์บุกเข้ารื้อเวทีเนื่องจากไม่ต้องการให้มาสร้างความแตกแยกในพื้นที่ ทำให้ตำรวจกว่า 200 นาย ต้องปิดกั้นมิให้สองฝ่ายปะทะกัน แต่กลุ่มต่อต้านมาเสริมกำลังอีกประมาณ 200 คน โดยฝ่ายคัดค้านพยายามใช้รถ 6 ล้อ เคลื่อนตัวเข้าแหวกแนวสกัดกั้น ทางฝ่ายตำรวจจึงต้องระดมกำลังเสริมเพื่อป้องกันเหตุการณ์บานปลาย

ทีมทนายยื่นประกันสู้คดี
ส่วนบรรยากาศความเคลื่อนไหว ที่บริเวณเวทีปราศรัยกลุ่มพันธมิตรฯ บริเวณสะพานมัฆวานฯ ที่มีการชุมนุมครบ 60 วัน หลังมีการรายงานข่าวการออกหมายจับนายสนธิ ทำให้ช่วงหัวค่ำมีผู้มาร่วมชุมนุมจำนวนมาก แกนนำสลับกันขึ้นปราศรัยโจมตีรัฐบาลและตำรวจอย่างดุเดือดเผ็ดมัน นายนิติธร ล้ำเหลือ ทีมทนายความของนายสนธิ แถลงว่า วันที่ 24 ก.ค. ถ้าตำรวจมีการยื่นคัดค้านการประกันตัว ตนจะไปยื่นเรื่องต่อสภาทนายความทันทีว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเป็นการดำเนินคดีโดยไม่ได้ดูเจตนาของนายสนธิ ที่ปราศรัยเพื่อต้องการให้ตำรวจเร่งรัดการดำเนินคดี น.ส.ดารณี และเป็นการพูดโดยสรุปเท่านั้นไม่ได้มีการพาดพิงหมิ่นสถาบันแต่อย่างใด และสังคมได้เห็นชัดเจนมาตลอดว่า แกนนำทุกคนมีความจงรักภักดี ปกป้องสถาบันมาตลอด

ด้านนายสุริยะใส กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.ค. ติดต่อทาง ผบช.น. เรียบร้อยแล้ว ไม่มีเจตนาหลบหนี แต่ต้องการจะเตรียมคำให้การและเอกสารเรื่องขอประกันตัวทันที ตำรวจมีสิทธิจะคัดค้านได้แต่พวกตนเชื่อมั่นในความยุติธรรมของศาล อย่างไรก็ดี แกนนำยังคงจะชุมนุมต่อไปไม่เลิก และวันที่ 25 ก.ค. จะใช้ยุทธศาสตร์ดาวกระจายไปที่ สำนักงาน ปตท.

“ตู่” ชี้ นปก.ยุติบทบาทแล้ว
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน อดีตแกนนำแนวร่วม ประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ปราศรัยเชื่อมโยงว่า “ดา ตอร์ปิโด” คือกลุ่ม นปก. ว่า ขอยืนยันว่า น.ส.ดารณี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปก. หรือกลุ่ม นปช. แต่อย่างใด การปราศรัยของน.ส.ดารณี เป็นการกระทำส่วนตัว ซึ่งหากใครทำผิดก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้หลัง นปก. ยุติบทบาทก็ได้มีข้อตกลงอย่างชัดเจนว่าทุกองค์กรในเครือข่ายต่างก็มีอิสระใครจะทำอะไรก็ได้แต่ต้องรับผิดชอบเอาเอง ที่ผ่านมากลุ่ม นปก. ระมัดระวังขอให้แกนนำทุกคนอย่าได้กล่าวล่วงเกินสถาบัน ซึ่งหากใครฝ่าฝืนจะถูกห้ามขึ้นเวทีทันที


ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ พฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

14 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เฮ้อ

เมื่อไหร่การเมืองไทยจะเจริญ

เศร้าใจ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันอยู่นั่นแหละ
แทนที่จะเอาเวลาไปคิดวิธีบริหารประเทศให้เจริญ
ปัญหาอะไรก็ไม่รู้มากมายไปหมด
แต่ก็ไม่อยากจะฝักใฝ่ฝ่ายใด
เป็นกลางดีกว่า
ประเทศไทยจงเจริญ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมื่อไหร่จะจบอ่ะ


สงสารประเทศอ่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข่าวยาวจังเลยนะครับ

แหม...ขี้เกียจอ่าน

ผมเห็นด้วยนะที่ว่าการเมืองไทย

มันวุ่นวายเหลือเกิน

แต่ผมว่าทุกอย่างมันมีช่วงเวลาของมัน

การเมืองไทยก็เหมือนกัน

ส่วนเกี่ยวกับข่าว

ผมว่า "ใครทำอะไรไว้สักวันก็จะได้รับผล" เองแหล่ะ

ผมเชื่อเรื่องพวกนี้น่ะ

แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่งก็อยากให้

ประเทศชาติบ้านเมืองสงบซะที

สงสารคนไทยด้วยกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

พวกประท้วงก็ประท้วงกันเข้าไปเถอะ
อยากมีเงินม่ากๆ อยากให้รัฐฐทำโน่นทำนี่ให้
อยากให้รัฐบาลเก่ากลับมาบ้าง
ขับไล่รัฐบาลเก่าบ้าง
แทนที่จะเอาเวลาไปทำมาหากิน
กลับมาประท้วงกัน แล้วจะได้เงินไหม
เจริญเถอะพี่น้อง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เฮ้ออออออออออ

สงสารในหลวงจังเลย
มีประชากรแบบนี้

ท่านคงเหนื่อยแย่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เฮ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ประเทศไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของอยู่ตรงกลางเหมือนกันค่ะ

ยืนอยู่ในฐานะคนไทยคนหนึ่ง

ซึ่งไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่ปรารถนาดีต่อประเทศ

ต่างฝ่ายก็ว่าตน "นี่" แหละดี

ตนนี่แหละถูก

เราคนไทยคิดแล้วคิดอีก

ก็ไม่รู้ใครพูดจริงพูดเท็จ

เราอยู่ข้างนอก

ไม่รู้ตื้นลึกหนาบางกับใครเขาเลย

เราจึงถูกมอมเมาอยู่ทุกวันนี้ไงล่ะ

คิดแล้วเศร้า

.........T_T..............

Politiczaa กล่าวว่า...

เมื่อไรที่ทุกคนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อนั้นคงจะสงบสุข

หยุดที่จะทะเลาะกัน

Politiczaa กล่าวว่า...

เมื่อไรที่ทุกคนมีความคิดเห็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อนั้นคงจะสงบสุข

หยุดที่จะทะเลาะกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไชโย!!!!!!!!!!

การเมืองไทยสงบสุขเเล้วววววว


กริ้งงงงงงงงงงงงงงงงง

อ้าว ฝันไปรึเนี่ย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เฮ้อออออออ

น่าเบื่อสุด ๆ ๆ
นี่ รร. ต้องหยุดเนี่ย

ก็เพราะแบบนี้อ่ะนะ
เหอ ๆ ๆ
อนาคตของชาติ

สงสารจริง ๆ

pupae.5031205087 กล่าวว่า...

ประเทศไทยวุ่นวายก้อจิง

เพราะใครล่ะค่ะ

ท่านนายกท่านจะปล่อยให้

ประเทศไทยเป็นอย่างนี้หรอค่ะ

ดิชั้นคิดว่าถ้าท่านจะมาเป็นนายกเพื่อ

ชิมไปบ่นไปเฉยๆ

โดยไม่ทำอะไร

ก้อลาออกเถอะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มาร่วมกันโหวตดีกว่าเนอะ

ไงซะก็เป็นการแสดงความคิดเห็นอ่านะ