03 กันยายน 2551

ฟังเสียงของประชาชน

น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่วิกฤติการเมืองในประเทศไทย ไม่สามารถแก้ไขได้โดยสันติวิธี ไม่ว่าจะโดยกระบวนการของรัฐสภา หรือกระบวนการยุติธรรม แต่ความขัดแย้งทางการเมืองได้นำไปสู่การใช้ความรุนแรงอีกครั้งหนึ่ง ถึงกับเลือดตกยางออก จากการปะทะกันระหว่างคนสองกลุ่มที่มีความเห็นต่างกัน ฝ่ายหนึ่งปักหลักชุมนุมยืดเยื้อเพื่อขับไล่รัฐบาล อีกฝ่ายหนึ่งออกมาสนับสนุนรัฐบาล จากการปะทะกันระหว่างคนสองกลุ่ม ทำให้รัฐบาลประกาศสถานการณ์ ฉุกเฉินในกรุงเทพมหานคร เพียงวันเดียวหลังจากที่มีความพยายามที่จะแก้ไขวิกฤติการเมือง โดยผ่านกระบวนการรัฐสภา แต่ประสบความล้มเหลว ที่ประชุมร่วมของสองสภาไม่มีมติที่เป็นรูปธรรม ในการยุติความขัดแย้งโดยสันติ สมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ได้แต่พูด พูด พูด และโทษซึ่งกันและกัน จึงหาข้อยุติร่วมกันไม่ได้ แม้จะมีข้อเสนอจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ส.ว.บางส่วนให้นายกรัฐมนตรีลาออกหรือยุบสภา เพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น แต่ก็ถูกปฏิเสธในทันที ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจึงประสบความล้มเหลว แม้แต่การประกาศใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุนเฉิน ก็ไม่สามารถรับประกันว่าจะแก้ปัญหาความขัดแย้งได้ เพราะเป็นความขัดแย้งทางการเมืองที่ร้าวลึก ระหว่างคนสองฝ่าย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กล่าวว่าภารกิจที่สำคัญของคณะกรรมการ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีคือ ป้องกันไม่ให้คนสองกลุ่มปะทะกัน และไม่ให้ใช้ความรุนแรงต่อกัน จึงไม่มั่นใจว่าจะแก้ไขความขัดแย้งทาง การเมืองได้หรือไม่ ทั้งยังตั้งความหวังไว้ว่ารัฐสภาจะเป็นผู้แก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง
จากประสบการณ์ที่ผ่านมารัฐบาลได้ประกาศใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ทั้งยังดูเหมือนว่าจะมีประกาศกฎอัยการศึก ทับซ้อนเข้าไปอีก แต่ก็ยังไม่สามารถฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยได้ เพราะเป็นปัญหาที่ซับซ้อนทั้งทางการเมือง เชื้อชาติ ศาสนา ไม่ใช่ปัญหา “โจรกระจอก” อย่างที่บางคนกล่าวอ้าง จึงไม่อาจแก้ได้ด้วยแค่การใช้กฎหมาย น่าเสียใจที่การเลือกข้างที่ต่างกันทางการเมือง นำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรง ส่วนหนึ่งเพราะการปลุกระดมความผิด ผ่านสื่อที่เลือกข้างที่ต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเพราะการใช้ เสรีภาพที่อาจจะล้ำเส้น และถูกซ้ำเติมด้วยผู้ นำรัฐบาล ที่ไม่เข้าใจและไม่ยอมรับ “การเมืองภาคประชาชน” เพราะถือว่าเป็น “แก๊งข้างถนน” จึงมุ่งแก้ไขด้วยอำนาจทางกฎหมาย ท่ามกลางความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่ ทุกฝ่ายต่างอ้างประชาชนเป็นเกราะกำบัง จึงหวังว่าน่าจะฟังความเห็นที่แท้จริง ของประชาชนทั่วประเทศ จากผลการสำรวจของ สำนักวิจัยเอแบคโพล 79.4% เป็นห่วงว่าความ ขัดแย้งทางการเมือง จะทำให้ไทยกลายเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ส่วนวิธีการแก้ปัญหา 81.7% อยากให้เจรจากันโดยสันติ 84.6% ให้ยึดกระบวน การยุติธรรม และ 90.8% ให้รู้รักสามัคคี.

ที่มา www.thairath.co.th/news.php?section=politics01&content=102902

15 ความคิดเห็น:

น.ส.กรกมล ปริญญะจิตตะ 5031205121 กล่าวว่า...

อยากให้รัฐบาลฟังความคิดเห็นของประชาชนมากกว่านี้เพราะความคิดเห็นของประชาชนถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะความคิดเห็นบางอย่างอาจนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ดี และประชาชนก็จะเปิดใจยอมรับรัฐบาลมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศชาติ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มพันธมิตรกับนปช.ด้วยนะค่ะ น่าเสียใจที่ทั้งสองฝ่ายต่างทำเพื่อชาติ แต่กลับมีจุดประสงค์ที่ไม่ตรงกันทำให้เกิดความเเตกแยกและนำไปสู่การปะทะกัน มีผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต มาถึงจุดนี้จุดที่แทบจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้ว คุณสมัครไม่ยอมที่จะออก ฝ่ายพันธมิตรไม่ยอมสลายการประท้วงถึงแม้ว่าคุณสมัครจะลาออก มันเลวร้ายลงไปเรื่อยๆแล้วนะการเมืองไทย ถึงตรงนี้ดิฉันเชื่อว่าคนไทยหลายๆคนที่คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดคงเริ่มที่จะสงสัยแล้วว่าเหตุการณ์ประท้วงในครั้งนี้เป็นไปโดยมีเจตนาอื่นที่ไม่บริสุทธิ์แอบแฝงอยู่ ถ้าเป็นจริงก็น่าเศร้าดิฉันก็ผิดหวังกับการกระทำของคนเหล่านั้น และเสียใจกับคนที่เขามีเจตนาบริสุทธิ์ มาทำเพื่อประเทศชาติแต่กลับถูกหลอกลวงเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม
สุดท้ายแล้วการเมืองไทยจะไปในทิศทางใดกันหนอ?
เพลงชาติไทยใครจะร้อง? ใครจะฟัง?

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

กว่า และก่อนที่เราจะได้มาซึ่งประชาธิปไตย ประเทศไทยต้องผ่านอะไรมาบ้าง คนไทยกี่คนที่ต้องเสียเลือด เนื้อ เพื่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย ผ่านไปแค่ 75 ปีเท่านั้น เกิดการปฏิวัติ รัฐประหาร การปฏิรูป หลายต่อหลายครั้ง บ้างสำเร็จ บ้างล้มเหลวแต่ทุกครั้งก็ล้วนแล้วแต่สร้างบาดแผลให้แก่ประเทศนี้มิใช่น้อย และหลายต่อหลายครั้งอีกเช่นกันที่เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้พ่อของพวกเราชาวไทยต้องเสด็จออกมาพูดเพื่อให้คนไทยหยุดการกระทำที่ทรงเห็นคนไทยเข่นฆ่ากันเอง และนี่ต้องเป็นอีกครั้งหนึ่งหรือ? ที่พระองค์ท่านต้องมาพูดเราถึงจะหยุด พระองค์ท่านพระชนม์มายุมากแล้วแต่ยังต้องมารับรู้เรื่องราวพวกนี้อีกหรือ? หยุดเถอะชาวไทย เพื่อพ่อของเรา

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รัฐบาลไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

ทำงานไปเพื่อเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองทั้งนั้น

Nutcha
4931203182

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประชาชนเป็นผู้อาศัยอยู่ในประเทศก็น่าจะมีส่วนที่จะได้ออกความคิดเห็นบางแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวันนี้มันคืออะไร เกิดะไรขึ้ประเทศจะวิบัติหมดแล้ว ปากก็บอกว่าจะมาพัฒนาประเทศ ทำให้มันแย่ลงล่ะสิไม่ว่า

เบื่อพวกดีแต่ปาก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

มันเป็นากรกระทำที่คงดีที่สุดแล้ว
เมื่อมาใช้ กับคนที่ไม่ใช้สมอง

และ ไม่มียางอาย
กับรัฐบาลชุดนี้

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประชาธิปไตยต้องยึดเสียงส่วนใหญ แต่ต้องฟังเสียงส่วยน้อยด้วยซิ

แต่ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างแรงใส่กัน ไม่ยอมรับฟัง เอาความคิดเห็นของตนเป็นหลักสำคัญ จนต้องสูญเสียเลือดเนื้อคนไทยด้วยกันเอง ทั้งบาดเจ็บทั้งเสียชีวิต ปัญหาก็ดูจะยืดเยื้อออกไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดจบ และไม่มีทีท่าว่าจะจบ หลายฝ่ายออกมาสนับสนุน หลายฝ่ายออกมาต่อต้าน (อยู่เรื่อยๆ)

ยังยึดติดประชาธิปไตยกันอย่างเหนียวแน่น

แต่ดูเหมือนว่าปัญหาจะยิ่งแย่ขึ้นทุกวัน

ก็รู้อ่ะนะว่าหวังดีต่อประเทศกันอย่างมากมาย ต่างคนต่างก็มีเหตุผลของตัวเอง

แต่จะมั่วชิงดีชิงเด่นกันอยู่ทำไม ถอยกันคนละหลายๆก้าวดีกว่าไหม?

มะมะเม โอ้เย!!! กล่าวว่า...

เสียดาย

คนดีๆ

ที่ต้องเสียชีวิต

รัฐบาลทำไมไม่เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้าง

ประเทศจะได้มีอะไรดีขึ้น

CHATMANEE 4931203022

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สถานการณ์รุ่นแรงขึ้นทุกวัน

อย่างให้รัฐบาลเห็นใจประชาชนจัง

ทำเพื่อประชาชนส่วนนร่วม

อย่างนึกแต่กลัวจะเสียศักดิ์ศรีของตนเอง

จนลืมความสนุกของประเทศชาติ

รีบๆตัดสินใจก่อนที่อะไรมันจะแย่กลัวนี้เถอะค่ะ

5031205014 Jittraporn Pramuan กล่าวว่า...

อยากให้ทั้งสองฝ่ายเดินกันคนล่ะครึ่งทาง

และอยากให้นึกถึงคนที่เขาอยู่ตรงกลางว่าเขาจะเป็นอย่างไร และจะเดือดร้อนมากมายแค่ไหน
ถ้าบ้างครั้งการที่ต้องยุบสภา อาจทำให้ปัญหาทางการเมืองเบาลงบ้าง ดิฉันคิดว่าก็น่าจะลองทำดูนะค่ะ
อย่างน้อยสังคมเราจะได้มีความสงบเกิดขึ้นมาบ้าง

อยากให้สามัคคีกันค่ะ มีไรให้มาพูดตรงๆ กันเลย ดีกว่าค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ในความคิดของเรา ช่วงนี้สถานการณ์ทางการเมืองชักจะไปกันใหญ่แล้วอ่ะ เราจะต้องสูญเสียผู้บริสุทธิ์อีกสักกี่คนกัน รัฐบาลจ๋า เห็นแก่ตัวเกินไปรึป่าว เมื่อไหร่หนอที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี่ได้สักที ประชาชนเดือดร้อนเศรษฐกิจก็ย่ำแย่ ช่วงนี้ประเทศไทยเข้าสู่โหมดวิกิตแล้วนะ พวกเรารออัศวินขี่ม้าขาวอยู่

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เฮ้อ เหนื่อยใจกับรัฐบาล

ทำไมไม่ยอมฟังเสียงประชาชนซะบ้างจะให้คนไทยก้อเสียชีวิตไปซะเท่าไรถึงจะพอ

มีแต่คนว่าทักษิณไม่ดี ทักษิณก้อยังออกยอมยุบสภา

แต่เนี่ยอารายทำไมยังไม่ยุบสภาอีก จะให้คนไทยเสียชีวิตไปเท่าไร

ต่างฝ่ายก้อต่างรุนแรง ไม่มีใคยอมใคเลยสักฝ่าย

เหนื่อยใจกับการเมืองไทยจิงๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

รัฐบาลค้าบบบ

รีบออกมาแก้ไขปัญหาสิค้าบบ

มันชักจะไปกานใหญ่แว้ววว

ก่อนที่ประเทศไทยจะไม่มีความเป็นไทยอีกต่อไปนะค้าบบ

ผมขอฝากด้วย อยากเห็น *ประเทศไทย* สงบซะที

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

บอกได้คำเดียวว่า

เหนื่อยใจค่ะ
มีแต่เรื่อง ๆ ๆ ๆ ๆ แล้วก็เรื่อง

สงสารคนที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่มั่งซิค่ะ
ว่าเค้าจะได้รับผลกระทบไรกันมั่ง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่แปลกหรอกค่ะ ที่จะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้เกิด
เพราะต่างคนต่างความคิด ต่างยึดความคิดของตัวเอง
เป็นหลัก โดยไม่สนความคิดอื่น ไม่มองให้กว้าง

แต่มันเกินไปหรือเปล่า จากการปะทะกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต รัฐบาลก็คงทนเหลือเกิน ยังอยู่ได้โดยไม่ค่อยทำอะไร มีแต่ทำให้เกิดความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

สงสารในหลวงบ้างเทอะ ท่านคงไม่สบายใจที่ลูกๆ
ด้วยกันเอง มาทะเลาะ กันเอง

พรลีณา แย้มดอนไพร
5131601418
section 2