27 สิงหาคม 2551

ศาลอนุมัติหมายจับ 9 แกนนำพธม.

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้(27 ส.ค.) นายณรัช อิ่มสุขศรี เลขานุการศาลอาญา เปิดเผยว่า องค์คณะศาลอาญามีมติให้ออกหมายจับแกนนำพันธมิตรฯ กับแนวร่วม รวม 9 คน ตามคำร้องขอของพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาลคือ

นายสนธิ ลิ้มทองกุล ,พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ,นายพิภพ ธงไชย ,นายสมศักดิ์ โกศัยสุข และนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายอมร อมรรัตนานนท์, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายเทิดภูมิ ใจดี

ใน 4 ข้อหาคือ ความผิดฐานเป็นกบฏ ตามมาตรา 113 ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต, สะสมกำลังพลหรืออาวุธ ตระเตรียมการ หรือสมคบกันเพื่อเป็นกบฏ ตามมาตรา 114 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 215 และ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามมาตรา 216 โดยทั้งหมดมีพยานหลักฐานที่ค่อนข้างชัดเจน ว่ามีการกระทำความผิดจริง ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนระบุว่า อาจมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม แต่ยังไม่สามารถระบุได้ในตอนนี้ ต้องกลับไปทำการสอบปากคำ และสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะนำสำนวน และหมายจับไปที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ก่อนจะทำการประชุมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อีกครั้งหนึ่งว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร

โดยพนักงานสอบสวนยอมรับว่า การจะเข้าไปจับกุมแกนนำพันธมิตรฯภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น คงเป็นเรื่องยากและอาจเกิดปัญหากระทบกระทั่งกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ วิธีที่ดีที่สุดคือ การเข้าไปเจรจาก่อน แต่จะเจรจาหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชา.

ที่มา http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=174952&NewsType=1&Template=1

11 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใคก่อนกวนคนนั่นสมควรจะโดนจับตามกฎหมายไทย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงจะกลายเป็นกบฏในตอนนี้แต่ถ้าพันธมิตรทำได้

ก็ไม่ใช่กบฏต่อไป

และเราจะได้รัฐบาลใหม่ที่ดีกว่าเดิม

สู้ๆ

พันธมิตร

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ยุ่งเหยิงไปหมดแล้วประเทศไทย

คดีทักษิณละ

หายไปไหน

ตอนนี้จะมาจับคนที่เรียกร้องสิทธิให้แก่คนในชาติแทนแล้วหรอ

คนที่เปนอาชญากรแผ่นดินละ

เมื่อไหร่จะได้ลงโทษ

คิดดีๆอีกซักครั้งก็ไม่สายนะค่ะท่านศาลที่เคารพ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ช่ายๆๆ


ไปจัดทักษิณดีกว่า


โกงชาติบ้านเมือง

ล่ะก็เปงต้นเหตุของปัญหาวุ่นวาย

ที่เกิดขึ้นอยู่ทุกวันนี้แหละ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

การที่กลุ่มพันธมิตรได้เล็งเห็นถึงความลำบากของประชาชน และความไม่คืบหน้าการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล จึงได้ออกมาเรียกร้องความถูกต้องให้กับประชาชน แต่องค์คณะศาลอาญาออกมาประกาศจับกุมกลุ่มแกนนำพันธมิตร โดยอาศัยข้อกฎหมาย(อำนาจ) ที่ตัวเองมีเพื่อควบคุมสถานการณ์ (หรือปกป้องพวกพ้อง)
สอดคล้องกับข้อความที่เคยอ่านเจอว่า “ชนชั้นใดร่างกฎหมาย แน่แท้ไซร้ก็เพื่อชนชั้นนั้น”

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ประเทศไทยจงเจริญครับ
กลับบ้านไปทำมาหากินกันเถอะครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ข้อหา กบฎ แรงไปเปล่าค่ะ แต่อย่างไงก็ไปสู้กันในศาลนะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครทำอะไรกันไว้ก็รู้อยู่แก่ใจนั่นแหล่ะ ใครผิดใครถูก ใครดีใครชั่ว ใจรู้ดีที่สุด แต่... จะถูกครอบงำหรือปิดบังเอาไว้รึป่าว หรือเจตนาทำ อันนี้ก็ไม่รู้ซิ "กบฏแผ่นดิน" สมควรโดนจับ ตามกฎหมาย! แต่ผู้ที่ใช้กฎหมายหรือถือกฎหมายไว้เพื่อส่วนรวมน่ะ อย่าเอาไปเข้าข้างตัวเองล่ะกัน

น.ส.กรกมล ปริญญะจิตตะ 5031205121 กล่าวว่า...

ทำไมต้องจับคนที่คิดจะปกป้องประเทศชาติของเราด้วยล่ะ พวกเขาเหล่านั้นก็แค่ต้องการให้ประเทศชาติดีขึ้นกว่าเดิม พวกเขาคือปากเสียงของประชาชนท่ต้องการเปลียนแปลงรัฐบาล พวกเขาทำแค่นี้ต้องถึงกับจับเลยหรอ ถ้าไม่มีพวกเขา พวกเราก็ต้องให้รัฐบาลจูงเราไปตลอดอย่างนี้หรอ ไม่ยอมหรอกยังไงก็เอาใจช่วยนะค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใครทำ

คนนั้นล่ะ
ต้องโดนจับ

เหอ ๆ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทำอย่างไรไว้

ก็จะได้รับผลกรรมสนองอย่างนั้น

ขึ้นอยู่ว่าจะช้า หรือ จะเร็ว

ถึงไม่มีใครรู้ แต่ตัวเองนั้นรู้ตนเองสุด

พรลีณา แย้มดอนไพร
5131601418
Section 2